วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เตียวฮู้อ๋องเอี๋ย - 張府王爺


บู้อันจุนอ๋อง (武安尊王) หรือ ตูเทียนไต่เต่ (都天大帝) หรือ โปอี๋จุนอ๋อง (保儀尊王) หรือ เตียวฮู้เชียนโส่ย หรือ เตียวฮู้อ๋องเอี๋ย (張府千歲, 張府王爺) มีชื่อจริงว่า เตียวซุ่น (張巡) เกิดในสมัยราชวงศ์ถัง ประมาณปี ค.ศ.708 (生于唐朝中宗年間) ณ บ้านหย่งจี๋ มณฑลซานซี (家鄉於山西省永濟)

ปี ค.ศ. 713 เตียวซุ่นสอบเข้ารับราชการในราชสำนักถัง และได้ทำงานเป็นข้าราชการในส่วนการให้การศึกษาแก่รัชทายาท จนถึงปี ค.ศ. 741 (任職太子通事舍人)

ปี ค.ศ. 742 เตียวซุ่น ได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานปกครอง ณ บ้านชิงเหอ มณฑลเหอเป่ย (被派任為河北省清河縣令) ในช่วงที่ท่านอยู่ที่เหอเป่ย ท่านได้สร้างความดีความชอบ ช่วยเหลือประชาชนในการปราบปรามกลุ่มคนอันธพาล และโจรผู้ร้าย เป็นอันมาก

ปี ค.ศ. 755 เตียวซุ่นกลับเข้ารับใช้ราชสำนัก ซึ่งในขณะนั้น ฮ่องเต้ถังเสวียนจง (唐玄宗) ซึ่งมัวเมากับหยางกุ้ยเฟย ยอดหญิงงามแห่งยุคนั้น โดยให้งานในราชสำนักตกอยู่ในความดูแลของ หยางกั๋วจง (楊國忠) ซึ่งเป็นพี่น้องกับหยางกุ้ยเฟยนั้นเอง ข้าราชการในวังหลวงที่ต้องการเลื่อนตำแหน่งจะต้องเข้าไปติดสินบนหยางกั๋วจง เตียวซุ่นนั้นก็ได้รับการแนะนำให้เข้าไปพบหยางกั๋วจงเพื่อล็อบบี้ขอตำแหน่ง แต่ท่านปฏิเสธและแสดงความรังเกียจขุนนางกังฉินผู้นี้อย่างออกหน้าออกตา จนหยางกั๋วจงไม่พอใจ ปลดตำแหน่งของท่านและไล่ออกจากวังไป

ต่อมาไม่นานนัก เกิดเหตุการณ์กบถอันลู่ซาน (安祿山) จนถังเสวียนจงต้องระเหดออกจากวัง และราชสำนักได้คืนตำแหน่งราชการให้เตียวซุ่นเพื่อให้ท่านมาช่วยปราบกบถ

ปี ค.ศ. 757 ขณะที่ท่านทำการสู้รบอยู่นั้น ท่านได้ถูกข้าศึกล้อมไว้หมดทางหนี ท่านได้ส่งทหารไปขอความช่วยเหลือจากราชสำนัก แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะฝ่ายทหารนั้นโดนพวกกังฉินของหยางกั๋วจงกุมอำนาจอยู่ ทำให้ท่านต้องต่อสู้โดดเดี่ยวด้วยตัวเอง

ปี ค.ศ. 757 ขึ้น 9ค่ำ เดือน 10จีน (農曆十月初九日) เตียวซุ่นได้สละชีพปกป้องบ้านเมืองในขณะที่ทำการต่อสู้กับพวกกบถ พร้อมกับนายทหารที่ติดตามไปกับท่าน เช่น ซิวหยวน (許遠 - 許府千歲), หนานฉีหยวน (南齊雲 - 南府千歲) และ เหล่ยหว่านชุน (雷萬春 - 雷府千歲) ก็เสียชีวิตทั้งหมด

จากวีรกรรมอันกล้าหาญ ความดีที่รับใช้ชาติของคนทั้งสี่ ทำให้ชาวบ้านสักการะบูชาทั้งสี่เป็นเทพเจ้า และหลังจากที่ทั้งสี่เสียชีวิต วิญญาณของทั้งสี่ก็ไปสู่สรวงสวรรค์ (天庭) และได้รับการแต่งตั้งเป็นเทพเจ้า (上天敕封)

วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551

หยี่หลองสิ๋น - 二郎神



หยี่หลองสิ๋น (二郎神) คือชื่อตำแหน่งของเทพพิทักษ์ (Taoist Protector) ในศาสนาเต๋า ที่เกี่ยวพันกับธาตุน้ำ (道教神名)และกำจัดปีศาจร้ายหรือพลังชั่วร้ายต่างๆ ซึ่งตามระบบของเทพในศาสนาเต๋าแล้ว จะมีอยู่ด้วยกันสามท่าน ตามยุคสมัยต่างๆกันดังนี้

1. ลี้หยี่หลอง (李二郎)บุตรชายของลี้ปิง (李冰) ซึ่งเป็นรับราชการเป็นแม่ทัพในรัฐฉู่ (蜀將 ปัจจุบันอยู่บริเวณมณทลเสฉวน) ท่านเกิดสมัยจั้นกว๋อ 戰國時代 หรือประมาณ 250 ปีก่อนคริสตกาล ในสมัยนั้น ท่านและบิดาของท่านได้ร่วมกับประชาชนในการขุดคลองเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและเพื่อการชลประทาน ซึ่งต่อมาปรากฎว่ามีปีศาจงูมาอาละวาดสร้างความเสียหายในคลองนั้น หลังจากที่ได้เปิดใช้มาเป็นเวลาหนึ่งปี จึงทำให้ท่านและบิดาต้องเข้าทำการต่อสู้ปราบเจ้าปีศาจงูตัวนั้นลงได้ นับตั้งแต่นั้นมาผู้คนต่างกราบไหว้ยกย่องท่านให้เป็นเทพเจ้า และได้สร้างศาลบูชา หลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตลง

ในยุคต่อมา ลี้ปิงได้รับชื่อที่ได้รับการแต่งตั้งว่า กงเจ่อ๋อง (廣濟王)และ ลี้หยี่หลอง เป็น หุ้ยเหลงถาว (惠靈侯)ปัจจุบันศาลเจ้าที่สร้างให้สองพ่อลูก ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำหมิน เสฉวน มีชื่อว่า ศาลเจ้าหยี่อ๋อง (二王庙)

หมายเหตุ หนังสือบางเล่มก็ระบุตัวลี้ปิงเองคือเทพหยี่หลองเช่นกัน


ศาลเจ้าหยี่อ๋อง (二王庙)


หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเสฉวน ทำให้ศาลเจ้าหยี่อ๋อง ได้รับความเสียหายมาก ในรูปเป็นรูปแกะสลักของลี้ปิงหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว


สภาพความเสียหายภายนอกศาลเจ้าหยี่อ๋อง จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในรูปจะเห็นถึงความโศกเศร้าของนักพรตในศาลเจ้า
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว


2. นักพรตเต๋าจากภูเขาชิ่งเชี๋ย ชื่อว่า ติวอยู่ (青城道士趙昱)หรือ ติวตงเบ๋ง(趙仲明) เกิดในสมัยซุ่ย (隋朝 ปี ค.ศ. 581-618)และเคยรับราชการเป็นผู้ตรวจการมณฑลมาก่อน ท่านได้ศึกษาเต๋าจากอาจารย์ลี้ยู่ (李珏) จากนั้นได้ปลีกวิเวก พาตัวเองขึ้นไปฝึกฝนที่ภูเขาชิ่งเชี๋ย (青城山)

ต่อมาปีหนึ่งได้ปรากฎมีปีศาจพรายน้ำขึ้นมาอาละวาดที่รัฐเจีย ติวอยู่จึงลงจากภูเขาเพื่อมาปราบปีศาจตนนี้ หลังจากได้ต่อสู้กันพักใหญ่ เจ้าอยู่ก็สามารถปราบปีศาจพรายน้ำตนนี้ลงได้ราบคาบ

จากวีรกรรมนี้เอง ชาวบ้านได้สร้างศาลเจ้าเพื่อสักการะบูชาท่าน บริเวณปากแม่น้ำ และต่อมาชาวบ้านได้เรียกท่านเป็น ก่วนข้าวหยี่หลองสิ๋นติวอยู่(灌口二郎神趙昱) ศาลเจ้าของท่านปัจจุบันยังมีให้เห็นอยู่ที่มณฑลเสฉวนครับ


ศาลเจ้าโบราณ (สองร้อยกว่าปี) บูชาเทพหยี่หลอง ณ เมืองก่วนข้าว


3. หยี่หลองสิ๋น เอี่ยวเจี้ยน (二郎神楊戩)
ถือได้ว่าหยี่หลองสิ๋นเอี่ยวเจี้ยน เป็นเทพหยี่หลองที่ใหม่ที่สุดครับ เพราะเป็นเทพที่ปรากฎให่หนังสือพงศาวดารห้องสิ๋น (封神榜) ซึ่งพงศาวดารเรื่องนี้ได้ปรากฎมีขึ้นในสมัยปลายราชวงศ์หมิงเองครับ (晚明年間)

ในพงศาวดารห้องสิ๋นนั้น ได้มีการเรียกเอี่ยวเจี้ยนว่าเป็น หัวหน้าแห่งภูเขาหมุ่ย(梅山首領) ซึ่งได้ปราบปีศาจ 6 ตนและต่อมาปีศาจทั้งหกนี้ได้กลายมาเป็นคณะผู้ติดตามเอี่ยวเจี้ยนไป ทำให้ต่อมาภายหลัง ชาวบ้านเรียกรวมๆกันเป็น เจ็ดเทพแห่งภูเขาหมุ่ยครับ(梅山七聖 - 封神榜里的梅山七怪朱子真、杨显、戴礼、金大升、常昊、吴龙和白猿袁洪) และยังมีเรื่องเล่าชาวบ้านอีกว่าท่านเป็นหลานของหยกอ๋องซ่งเต่อีกด้วยครับ(玉皇大帝之姪)


รูปเคารพหยี่หลองสิ๋นเอี่ยวเจี้ยน จะเห็นมีสุนัขสวรรค์สีดำอยู่เบื้องล่าง


เรื่องราวต่างๆของเอี่ยวเจี้ยนนั้น สามารถหาได้ง่ายตามละครทีวี หนังสือ หรือหนังสือการ์ตูน เรื่องห้องสิ๋นครับ มีให้หากันดู อ่าน แพร่หลาย

ในการที่จะหาจุดสังเกตุเพื่อระบุกิมสิ้นว่าเป็นหยี่หลองสิ๋น ให้ดูจุดสังเกตุดังนี้ครับ

1. ใบหน้ามีสีขาว (หรือสีทั่วไปก็ได้ครับ) และ มีตาสามตา
2. ถือทวนสามแฉก
3. มีสุนัขดำข้างกาย
4. มีการทำสัญลักษณ์นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ของกระบี่ (เหมือนตอนเราชูสองนิ้ว เวลารำกระบี่ไท่เก็ก)

ปัจจุบันมีคนเข้าใจสบสันและแยกแยะไม่ออกครับ ระหว่าง ฮั่วกวงไต่เต่ ซึ่งมีสามตาเหมือนกัน และหยี่หลองสิ๋น ยังงัยก็ให้ดูจุดสังเกตดังกล่างข้างต้นครับ


ภาพหยี่หลองสิ๋น


หนังสืออ้างอิง:

道教天尊地仙吉神图说/禾三千: 黑龙江美术出版社,2005.12 ISBN:7-5318-1525-7
神的故事 .100位影響中國人心靈信仰的神/星佑著 .--台北市:好讀, 2002[民91] ISBN 957-455-152-0
道教小辞典: 上海辞书出版社, 2001.12 ISBN 7-5326-0734-8

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

จูแซเหนียวเหนียวโปก่อ - 註生娘娘寶誥



註生娘娘寶誥

志心皈命禮。
金闕內殿。都曹中宮。
宰御權衡。掌混元金斗。
主司定元神。陶鑄性靈。
顯化惠子嬰。
管人天化育之樞機。
保國安邦賜人榮。
天生地養。六合之道。
授性轉胎。註生消災化劫。
專擅先後之天。陶鈞萬品。
凡一應仙凡入聖。
諸候天子。賢愚貴賤。
落地先從。今斗轉世。
謂人以產盆。化劫為恞。
普惠萬世。
賜嬰兒保固形命。
聖恩廣被佑黎民。
妙靈宏仁。功參太極。
德配乾坤。
大聖大慈。大悲大願。
靈化顯應。安胎保固。
庇佑護世人。
註生娘娘大元君。

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

หน่ำเต้าแชกุนโปก่อ - 南斗星君寶誥


南斗星君寶誥

志心皈命禮。
太微正曜。南極都曹。
主司陽官。宰御火帝。 
位離宮而名符日曜。
隨斗柄而環應七元。
助天地豐育之功。
體道德光明之照。
受性降神。
握品物生成之統紀。
陶魂鑄魄。
管人天遷化之樞機。
注秩消災。延齡溥福。
至聖至尊。大悲大願。
中天大聖。 
南斗六司延壽星君。
壽星大帝陽明普度天尊。