วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

หง่อฮกไต่เต่ - 五福大帝



อู่ฟู่ต้าตี้ (五福大帝 - หง่อฮกไต่เต่) หรือ อู่ฟู่หลิงกง (五福靈公 - หง่อฮกเหล่งกง)

จาก บันทึกกล่าวว่า ทั้งห้าคือบัณฑิตจากเมืองฟู่โจว มณฑลฟู่เจี้ยน (原為福建省福州市應考秀才 - เมืองฮกจิว มณฑลฮกเกี้ยน) โดยบัณฑิตทั้งห้ามีชื่อดังนี้ คือ จางหยวนปั๋ว (張元伯), จงซื่อซิ้ว (鍾士秀), หลิวหยวนต๋า (劉元達), สื่อเหวินเหย่ (史文業) และ เจ้าหงหมิง (趙鴻明)

ตาม ตำนานเล่ากันว่า ขณะที่ทั้งห้ากำลังเดินทางเข้าสู่เมืองหลวงเพื่อจะเข้าสอบเข้ารับราชการใน ราชสำนัก ทั้งห้าได้เดินทางผ่านหมู่บ้านหนึ่ง และได้เห็นเงาดำกำลังใส่ผงอย่างหนึ่งลงในบ่อน้ำหลักห้าบ่อในหมู่บ้าน ทันใดนั้น ทั้งห้าได้พุ่งตรงไปยังบ่อน้ำแต่ละบ่อ พยายามที่จะจับเงาดำนั้น แต่เมื่อทั้งห้าคนเข้าไปถึงบ่อน้ำ เงาดำนั้นกลายหายวับไปต่อหน้าต่อตา แต่ก็ได้ทำถุงที่ใส่ผงนั้นตกไว้ที่พื้น

จาง หยวนปั้ว ซึ่งมีอายุมากที่สุด หยิบถุงใส่ผงขึ้นมาและทราบว่าผงในถุงนั้นเป็น ผงเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคระบาดได้ (瘟疫) ท่านจึงบอกให้อีกสี่คนให้ทำการปิดปากบ่อน้ำเสีย แต่ไม่ว่ากี่ครั้งที่ทั้งห้าพยายามปิดฝาบ่อ ก็มีลมพัดฝาบ่อปลิวไปเสียทุกครั้ง

เมื่อ ไม่มีทางเลือก จางหยวนปั้ว ได้เสียสละเอาตัวเองกระโดดลงในบ่อน้ำ บัณฑิตอีกสี่คนเห็นดังนั้นก็รู้สึกตกใจมาก แต่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งสี่จึงกระโดดตามลงไปในบ่อน้ำด้วย หลังจากที่ทั้งห้ากระโดดลงไปในบ่อน้ำแล้วนั้น น้ำเดิมในบ่อก็แห้งลง และเริ่มมีน้ำสะอาดบริสุทธิ์เกิดขึ้นในบ่อ

ใน ช่วงเวลาที่น้ำเริ่มใสบริสุทธิ์ วิญญาณของทั้งห้าได้ถูกเชิญไปพบกับกับ เง็กเซียนฮ่องเต้ (玉皇大天尊 - หยกอ๋องไต่เทียนจุน) ที่สรวงสวรรค์ (天庭) หลังจากที่ได้รับรู้ถึงความซื่อตรงและความกล้าหาญของทั้งห้า เง็กเซียนได้แต่งตั้งให้เป็นเทพเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดต่างๆ (止瘟之神)

ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านก็เกิดความศรัทธาและได้สร้างศาลเจ้าบูชาให้ทั้งห้า เพื่อแสดงความกตัญญูแก่ทั้งห้า โดยเฉพาะในบริเวณมนทลฮกเกี้ยน

และ เนื่องจาก ทั้งห้ามาจาก เมืองฮกจิว มณฑลฮกเกี้ยน ดังนั้นหลังจากที่ได้สำเร็จเป็นเทพนั้น ชาวบ้านเลยใช้ชื่อพวกท่านว่า อู่ฟู่ต้าตี้ (五福大帝 - หง่อฮกไต่เต่) เพื่อแสดงความระลึกถึงพวกท่านนั้นเอง

1 ความคิดเห็น:

cyberjoob กล่าวว่า...

五福大帝寶誥

至心皈命禮。
五瘟使者。四序疫神。
騰騰煞氣。恩威遍覆。
諸魔拱手欽伏。赫赫威儀。
德澤普施。萬姓俯首瞻拜。
奉敕旨巡遊三界。
行瘟布疫罰過錯。
懲治凶頑。顯報應統御萬靈。
天行時病。拘魂魄。
砍伐精神。無災不滅。
有惡必筭。至英至烈。
至猛至威。
玉封瘟部大神。
張鐘劉史趙。
五福大靈公。