วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ส่ำซานก็อกอ๋อง - 三山國王

ส่ำซานก็อกอ๋อง - 護宋三侯三山國王





ส่ำซานก็อกอ๋อง (三山國王) หรือเจ้าแห่งภูเขากิ้นซาน, ภูเขาเบ๋งซาน และภูเขาตกซาน (巾山, 明山, 獨山) ซึ่งเป็นสามภูเขาที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงของมณฑลกวางตุ้ง (廣東省中三座名山)

จากบันทึกกล่าวว่าท่านทั้งสามเกิดในสมัยราชวงศ์เหนือ-ใต้ (南北朝) ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างปี ค.ศ.420-450 ในวันที่สิบห้าเดือนสอง (生于農曆二月十五日) ณ บ้านแต้เอี้ยง เมืองแต้จิ่ว มณทลกวางตุ้ง (家鄉於廣東省潮州揭陽)

ทั้งสามท่านมีชื่อเรียกดังนี้ พี่คนโตไต่อ๋องชื่อเหลี่ยนเกียด ฉายาเฉ่งฮั้ว (大王: 連傑字清華) คนที่สองหยี่อ๋องชื่อติวเหียน ฉายาจ่อจิ้ง (二王: 趙軒字助政) คนที่สามส่ำอ๋องชื่อเกี๋ยวจุ้น ฉายาฮุ่ยอุ้ย (三王: 喬俊字惠威)


ในปี ค.ศ.468 ท่านทั้งสามได้ร่วมกันปราบกบถ และผู้รุกรานในบริเวณเมืองแต้จิ่ว และตั้งแต่นั้นมา ทั้งสามก็ได้เป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน

ด้วยเพราะความดีของทั้งสามพี่น้องที่คอยช่วยราชสำนักในการปราบปรามกบถและโจรผู้ร้าย รวมไปถึงการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากและได้รับความเดือดร้อน เมื่อทั้งสามเสียชีวิต จึงได้รับการกราบไหว้และบูชาให้เป็นเทพเจ้า

ต่อมาให้สมัยราชวงศ์ซ้อง (宋朝) ท่านส่ำซานก็อกอ๋อง ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ช่วยเหลือซ้องไท้จ้อติวค่งอิ้น (三王顯靈相助趙匡胤退敵﹐而後趙帝賜封) ในการต่อสู้กับทัพฝ่ายตรงข้าม ทำให้ท่านได้รับการสถาปนาตำแหน่งจากราชสำนักซ้องเพิ่มเติมดังนี้

連清化鎮守巾山-為威德報國王。
趙助政鎮守明山-為明肅寧國王。
喬惠威鎮守獨山-為弘應豐國王。



และตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านผู้เลื่อมใสศัทราก็เรียกท่านทั้งสามเป็น ส่ำซานก็อกอ๋อง (三山國王) นั้นเอง

ทุกๆปีในวันที่สิบห้าเดือนสอง ชาวจีนแต้จิ่ว(潮州) และชาวจีนฮากก้า(客家) จะจัดพิธีเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่านทั้งสาม

อย่างไรก็ตามงานเฉลิมฉลองวันเกิดของท่านทั้งสามก็แตกต่างกันไปตามพื้นที่และความเชื่อ ยกตัวอย่างเช่นในไต้หวันจะเชื่อกันว่า วันเกิดของ 独山惠威宏应丰国王 คือ วันที่สิบหกเดือนสาม ของ 巾山助政明肃宁国王 คือ วันที่ยี่สิบแปดเดือนสอง และ ของ 明山清化盛德报国王 คือวันที่ยี่สิบสี่เดือนสาม เป็นต้น



อ้างอิง


1. http://javewu.multiply.com
2. 趙匡胤 - http://zh.wikipedia.org/wiki/%E8%B5%B5%E5%8C%A1%E8%83%A4
3.
http://baike.baidu.com/view/920230.htm




ไม่มีความคิดเห็น: