วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กัวจื่ออี๋ - 郭子儀 ตอนที่ 1 บทนำ


กัวจื่ออี๋ (ปี ค.ศ.697 ถึง 9 กรกฎาคม ค.ศ.781)

กัวจื่ออี๋ (郭子仪, 郭子儀) หรือ เฟินหยางจงอู่หวาง (汾陽忠武王) คือจอมพลผู้ยิ่งใหญ่ในช่วงสมัยราชวงศ์ถัง ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจอมพลผู้ปราบเหตุการณ์กบถอันสื่อ (
安史之亂) และป้องกันประเทศจีนจากการรุกรานของกองทัพลูกผสมของชาวอุยกูร์ (維吾爾) และชาวธิเบต (西藏)

กัวจื่ออี๋ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนายพลที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของประวัติศาสตร์ชนชาติจีน และเป็นนายพลที่ได้รับการยกย่องเคารพนับถือที่สุดของเอเชียตะวันออกในยุคที่ท่านมีชีวิตอยู่เลยทีเดียว หลังจากที่กัวจื่ออี๋สิ้นชีวิตลง ยังเชื่อกันว่าท่านได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภอีกด้วย (ฮกลกซิ่ว - 福禄寿 โดยเชื่อกันว่าท่านคือเทพเจ้าฮก)



ปัจจุบันในจังหวัดภูเก็ตมีรูปเคารพของกัวจื่ออี๋อยู่ ณ ศาลเจ้าเฟินหยางถาง (汾陽堂) หรือศาลเจ้าของโกยเส้งอ๋อง(ฮก./ถิ่น) ตั้งอยู่ที่ ถนนตะกั่วทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต





แผนที่แสดงตำแหน่งศาลเจ้าโกยเส้งอ๋อง





ภาพเหตุการณ์ความไม่สงบในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองที่มีชาวอุยกูร์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ "维吾尔 - อุยกูร์แก้วที่แตกไปแล้วของเมืองจีน"



หมายเหตุผู้เขียน
- เรื่องราวของกัวจื่ออี๋ มีความยาวพอสมควร และประกอบกับข้อมูลเสริมเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ทำให้ต้องแบ่งเรื่องราวของกัวจื่อี๋ออกเป็นตอนๆ และผู้เขียนจะทยอยลงจนจบ เป็นการบังคับตัวเองทางอ้อมให้เขียนเรื่องนี้ให้จบเสียที เพราะผู้เขียนเริ่มเขียนเรื่องนี้ก็หนึ่งปีมาแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าใช้วิธีการนี้จะได้ผลและสามารถเขียนเรื่องนี้ให้จบลงได้ ขอบคุณครับ

- สำเนียงภาษาจีนที่ใช้สำหรับชื่อคนหรือสถานที่จะใช้สำเนียงจีนกลางเป็นหลักและจะเขียนอักษรจีนกำกับไว้ ยกเว้นระบุเป็นอย่างอื่น เช่น ฮก.=สำเนียงจีนฮกเกี้ยน ถิ่น=ภาษาท้องถิ่น เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: