วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กัวจื่ออี๋ - 郭子儀 ตอนที่ 2 ชีวิตวัยเยาว์


กัวจื่ออี๋ (ปี ค.ศ.697 ถึง 9 กรกฎาคม ค.ศ.781)




กัว จื่ออี๋ เป็นชาวเมืองหัวเจียง มณฑลส่านซีในปัจจุบัน (华州郑县人) แต่บรรพบุรุษของท่านคือชาวเฟิ่นหยาง มณฑลซานซีในปัจจุบัน (山西汾阳) บิดาชื่อ กัวจิ้งจือ (郭敬之) ซึ่งเป็นข้าราชการท้องถิ่นอยู่ ณ เมืองหัวเจียงนั้นเอง ท่านมีความพิเศษที่ต่างจากสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ คือ ท่านได้เข้าสู่ชีวิตการเมืองโดยการสอบวิชาศิลปการต่อสู้ หรือวิชาบู๊ซึ่งเป็นการสอบเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพ แทนที่ท่านจะเข้าสอบวิชาบุ๋นเหมือนสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวของท่าน ว่ากันว่าท่านมีความสูงถึงเจ็ดฟุตสามนิ้วเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็นจริงนั้น ท่าจะเป็นคนที่รูปร่างโตมากครับ ชีวิตในช่วงวัยรุ่นของกัวจื่ออี๋มิได้ถูกบันทึกไว้มากนัก แต่จะเริ่มมีหลักฐานเรื่องราวการบันทึกจำนวนมากในช่วงที่ท่านเริ่มเป็นข้า ราชการทหารจนได้รับตำแหน่งเจียะตู้สื่อ (節度使) ครับ


ใน ปี ค.ศ.749 หลังจากที่ท่านเริ่มชีวิตข้าราชการทหาร โดยเข้ารับการบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ประจำชายแดนในช่วงแรก แต่ด้วยความรู้ความสามารถของท่าน ท่านก็ได้รับการเลื่อนขั้นอย่างรวดเร็วจนได้เป็นตำแหน่ง เจียะตู้สื่อ (節度使) ซึ่งตำแหน่งนี้ ถือได้ว่าเป็นข้าราชการทหารระดับบิ๊กในสมัยนั้นเลยทีเดียว ประมาณแม่ทัพภาคในสมัยปัจจุบัน แต่บิ๊กกว่า ออฟชั่นมากกว่าครับ ออฟชั่นนี้คือ เจียะตู้สื่อสามารถสร้างสมกองกำลังของตัวเองได้ เก็บภาษีเองได้ และสามารถให้ลูกหลานสืบตำแหน่งนี้ต่อได้ ซึ่งด้วยความที่ เจียะตู้สื่อใหญ่โตคับแก้วเช่นนี้ ทำให้เกิดเรื่องราวขึ้นและทำให้เรารู้จักกัวจื่ออี๋ครับ

เจียะตู้สื่อที่เป็นตัวปัญหาของราชวงศ์ถังในสมัยนั้นคือ อันลู่ซาน (安禄山) ซึ่งเป็นเจียะตู้สื่อกิน 3 หัวเมือง จึงเริ่มเหิมเกริมก่อกบถอันลู่ซานล้มล้างราชวงศ์ถัง และหลังจากนั้นก็ทำให้ยุคทองของถังเสื่อมลงตามลำดับ นอกจากอันลู่ซานแล้ว พวกเจียะตู้สื่อ กันเองยังเขม่นกันเป็นประจำ ซึ่งสร้างความอ่อนแอให้กับราชวงศ์ถังจนถึงกาลล่มสลายจนเป็นยุคห้าราชวงศ์สิบ แคว้น (五代十国) ครับ

ตอนต่อไปจะเป็นช่วงเรื่องราวส่วนใหญ่ของกัวจื่ออี๋แล้วละครับ คือช่วงตอนเกิดกบถอันสื่อ (安史之亂) ครับ




ทิวทัศน์ของภูเขาหัวซาน 华山 อันสวยงาม ซึ่งตั้งอยู่ ณ มณฑลส่านซี





อันลู่ซาน - 安禄山

ไม่มีความคิดเห็น: